Liên kết Nofollow so với Dofollow: Chúng là gì?

nofollow-vs-dofollow

Liên kết là cách các bot của công cụ tìm kiếm nhìn thấy mối quan hệ giữa các trang web. Chúng đi từ trang web này sang trang web khác thông qua liên kết dofollow, chuyển qua liên kết nofollow. Nhưng liên kết nofollow cũng có thể tăng giá trị cho trang web của bạn. Hiểu cách các trang web khác liên kết với bạn là bước đầu tiên quan trọng trong việc xây dựng một hồ sơ backlink lành mạnh cho trang web của bạn.

Tại sao bạn cần quan tâm? Cân nhắc điều này: Nhiều liên kết bên ngoài chất lượng cao trỏ đến trang web của bạn mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn – không chỉ từ những người nhấp vào các liên kết đó mà còn thông qua các công cụ tìm kiếm. Khi chúng tôi xem xét 100 trang web hàng đầu theo Xếp hạng Alexa, hơn 90% có hơn 2.000 liên kết ngược. Đối với một số trang web được sử dụng nhiều nhất, số lượng liên kết ngược lên đến hàng triệu.

sử dụng công cụ so sánh trang web của Alexa để kiểm tra số liệu danh tiếng cho các liên kết ngược

Các công cụ so sánh trang web của Alexa có thể hiển thị cho bạn dữ liệu liên kết của đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu thêm về cách kiểm tra liên kết ngược với Alexa.

Giá trị của Backlink
Các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, coi chất lượng và số lượng của các liên kết đến là thước đo giá trị của trang web của bạn. Google đã sử dụng hệ thống điểm trọng số – Xếp hạng trang – kể từ năm 2005 để xác định giá trị của một trang và do đó xác định vị trí hiển thị trang đó trong kết quả tìm kiếm. Hệ thống này tính đến giá trị của các liên kết trỏ đến một trang hoặc trang web. Các liên kết có giá trị cao có thể làm cho trang web của bạn di chuyển lên danh sách trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, bạn nên làm gì để đảm bảo rằng bạn đang nhận được các loại liên kết ngược phù hợp? Làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang sử dụng các liên kết dofollow và nofollow đúng cách trên trang web của mình? Tất cả bắt đầu với việc hiểu sự khác biệt và cách bạn có thể làm cho cả hai loại liên kết hoạt động có lợi cho trang web của bạn.

Liên kết Dofollow là gì?
Nói một cách chính xác, một liên kết dofollow không phải là một thứ. Dofollow đơn giản là trạng thái mặc định cho một liên kết. Nói một cách khác, bất kỳ liên kết nào không có thuộc tính nofollow đều là liên kết dofollow.

Khi một trang web khác liên kết đến của bạn bằng một liên kết chuẩn (hay còn gọi là dofollow), nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Đây là một ví dụ về liên kết dofollow bình thường trong bài viết của chúng tôi về viết blog của khách: ví dụ về liên kết dofollow bình thường

Dưới đây là những gì mã trông như sau:

Ví dụ về mã liên kết dofollow Các liên kết

dofollow ảnh hưởng đến thứ hạng trang web như thế nào?
Các bot công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu web thông qua các liên kết dofollow, đăng ký ai đang liên kết với ai. Những mối quan hệ này chuyển một loại quyền hạn mà các chuyên gia SEO gọi là “nước liên kết” từ trang này sang trang khác.

Ví dụ: giả sử một trang web có uy tín với các liên kết Xếp hạng Trang cao với bạn. Sau đó, các công cụ tìm kiếm sẽ thấy trang web của bạn có uy tín hơn và có thể làm tăng Xếp hạng Trang của bạn. Điều này có thể cải thiện thứ hạng của bạn trong kết quả của công cụ tìm kiếm. (Tìm hiểu về Xếp hạng Trang và hơn thế nữa trong Cách Công cụ Tìm kiếm Hoạt động.)

Làm cách nào để bạn tạo liên kết dofollow?
Khi bạn tạo một liên kết mới trên trang web của mình, chẳng hạn như trong một bài đăng blog mới, nó thường sẽ là dofollow theo mặc định.

Bạn đã phát hiện thấy một liên kết nofollow trỏ đến trang web của mình mà bạn muốn là dofollow chưa? Bạn không thể thay đổi liên kết nofollow thành dofollow khi nó ở trên trang của người khác. Bạn nên hiểu rõ hơn những loại liên kết nào thường là liên kết nofollow trước khi liên hệ với chủ sở hữu trang web để hỏi xem họ có thể theo liên kết (xóa thẻ nofollow trên liên kết) đến trang web của bạn hay không.

Hãy nhớ rằng có một số trường hợp liên kết nofollow là phổ biến – và đó không nhất thiết là một điều xấu.

Liên kết Nofollow là gì?
Đối với người dùng trang web bình thường, liên kết dofollow và nofollow trông giống hệt nhau. Tuy nhiên, liên kết nofollow bao gồm một đoạn mã nhỏ, được gọi là thuộc tính, cho phép các bot của công cụ tìm kiếm biết không theo liên kết. Nó trông giống như sau: rel = “nofollow”.

Dưới đây là ví dụ về liên kết mà chúng tôi đặt thành nofollow trong bài viết của chúng tôi về nội dung trùng lặp:

ví dụ về liên kết nofollow

Đây là mã trông như thế nào cho biết các bot của công cụ tìm kiếm không theo liên kết. (Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách xem điều này cho bất kỳ trang nào sau.)

Ví dụ về mã cho liên kết nofollow

Theo Google, các liên kết nofollow không chuyển bất kỳ Xếp hạng Trang nào đến trang web được liên kết. Điều này có nghĩa là các liên kết nofollow trỏ đến trang web của bạn không ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí trang web của bạn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều này có từ năm 2005, khi các nhân viên Google nổi tiếng Matt Cutts và Jason Shellen giới thiệu tùy chọn nofollow để giải quyết spam nhận xét. Các liên kết nofollow ngăn những người hành nghề SEO mũ đen kiếm lợi từ các liên kết được đặt trong phần nhận xét của các trang web có thẩm quyền cao.

Các liên kết từ các loại nội dung sau đây thường là liên kết nofollow:

Blog Bình luận trên
mạng xã hội
Diễn đàn
Thông cáo báo chí
Nội dung được tài trợ
Widget
Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách tăng thẩm quyền cho trang web của mình bằng việc xây dựng liên kết, đừng đầu tư nhiều thời gian vào ví dụ như blog hoặc gửi thông cáo báo chí miễn phí.

Điều đó nói rằng, mặc dù các liên kết nofollow sẽ không trực tiếp làm tăng Xếp hạng Trang của bạn, nhưng đừng quá vội vàng loại bỏ chúng.

Các liên kết nofollow có bất kỳ giá trị nào không?
Mặc dù các liên kết nofollow có thể không trực tiếp làm tăng Xếp hạng Trang của trang web của bạn, nhưng chúng vẫn có thể đóng góp giá trị theo một số cách.

1. Liên kết nofollow là cần thiết cho một hồ sơ backlink tự nhiên.
Điều tự nhiên là một trang web có sự kết hợp của các liên kết nofollow và dofollow trỏ đến nó. Trên thực tế, bản cập nhật Penguin của Google đã nhận ra rằng việc một trang web có tất cả các liên kết dofollow là điều đáng ngờ. (Đặc biệt nếu tất cả các liên kết đó đều có cùng một văn bản neo!) Hãy xem xét việc xây dựng một hồ sơ liên kết ngược xuất hiện tự nhiên; bạn không cần phải liên hệ với mọi trang web liên kết đến yo với một liên kết nofollow để yêu cầu một dofollow. Chúng tôi sẽ nói thêm về điều này dưới đây.

2. Liên kết nofollow có thể mang lại lưu lượng truy cập và tăng khả năng hiển thị thương hiệu.
Các liên kết từ nhiều trang web có lưu lượng truy cập cao được đặt thành nofollow. Mặc dù họ có thể không đóng góp trực tiếp vào Xếp hạng trang của trang web của bạn, nhưng họ có thể là một nguồn lưu lượng truy cập lớn khi mọi người nhấp qua để truy cập trang web của bạn. (Những khách truy cập đến trang web của bạn qua một liên kết từ một trang web khác được gọi là Giới thiệu trong Google Analytics.)

Hãy nghĩ đến các trang web tin tức và các kênh truyền thông xã hội: Ví dụ: nếu trang web của bạn được liên kết trong một bài báo của Thời báo New York, thì tham chiếu có thể là cách hiển thị tuyệt vời cho thương hiệu của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét lợi ích của việc tiếp xúc lan truyền trên mạng xã hội hoặc sự ủng hộ của câu trả lời trên Reddit liên kết đến tài nguyên của bạn. Một liên kết từ Facebook hoặc Reddit sẽ không trực tiếp làm tăng Xếp hạng Trang của bạn, nhưng cuối cùng bạn có thể nhận được một nguồn lưu lượng truy cập lớn và khả năng hiển thị thương hiệu. Ví dụ, nhà tiếp thị Neil Patel đã thấy gần 10.000 lượt giới thiệu từ Quora trong một tháng.

Cách lưu lượng truy cập đó sau đó tương tác với trang web của bạn có thể có tác động đến thứ hạng của bạn, ngay cả khi bạn không nhận được bất kỳ “nguồn liên kết” nào. Các công cụ tìm kiếm không chỉ xem xét hồ sơ backlink của một trang web khi đánh giá giá trị của nó. Mọi người dành thời gian trên trang web của bạn, nhấp qua và chia sẻ trang đều có thể tạo ra sự khác biệt.

3. Các liên kết nofollow có thể giúp phát triển các liên kết dofollow của bạn.
Sự hiển thị bạn có được từ các liên kết trên các trang web phổ biến có thể mang lại nhận thức cao hơn. Khi nhiều người biết đến bạn hơn, cơ hội bạn nhận được liên kết dofollow tự nhiên tăng lên. Lưu lượng truy cập của Neil Patel từ Quora mà chúng tôi đã đề cập ở trên có thể đã dẫn đến nhiều người hâm mộ và người theo dõi blog của anh ấy hơn, do đó, có thể dẫn đến nhiều liên kết hơn đến nội dung của anh ấy.

Khi nào sử dụng liên kết Nofollow so với Dofollow trên trang web của riêng bạn
Cho đến bây giờ, chúng ta đã thảo luận về các liên kết nofollow và dofollow liên quan đến việc người khác liên kết đến trang web của bạn. Nhưng đôi khi bạn có thể muốn tận dụng thuộc tính nofollow khi liên kết với các trang web của bên thứ ba.

Ví dụ: quảng cáo, bài đăng trên blog được tài trợ, quảng cáo liên kết văn bản và các liên kết khác là kết quả của các mối quan hệ có trả tiền nên sử dụng thuộc tính nofollow. Điều đó giúp làm rõ với Google rằng bạn không cố gắng đánh lừa hệ thống bằng một sơ đồ liên kết.

Ngoài ra, bất kỳ nội dung nào có thể được coi là “không đáng tin cậy” cũng nên sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết. Điều này sẽ bao gồm các nhận xét, nếu bạn cho phép chúng trên trang web của mình. (Một plugin WordPress có thể giúp bạn quản lý các liên kết nofollow cho các trang web WordPress.)

Cách tạo một liên kết Nofollow
Giả sử bạn đã chấp nhận một bài đăng được tài trợ trên blog của mình. Để thêm thuộc tính nofollow vào các liên kết trong bài viết, bạn cần sửa đổi mã:

Trong trình chỉnh sửa blog của bạn, hãy chuyển sang chế độ xem HTML để bạn có thể chỉnh sửa mã trực tiếp.
Tìm liên kết bạn muốn tạo nofollow.
Thêm thuộc tính nofollow để nó trông giống như sau:
Ví dụ anchor text

Cách nhận biết một liên kết là Nofollow hay Dofollow
Nofollow và các liên kết dofollow không thể phân biệt được đối với người dùng web. Tuy nhiên, có một số cách để bạn có thể phân biệt sự khác biệt: Bạn có thể kiểm tra theo cách thủ công hoặc bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome đánh dấu các liên kết nofollow.

Để kiểm tra một trang theo cách thủ công, hãy xem nguồn trang. Ví dụ: trong trình duyệt Chrome, hãy nhấp vào menu Xem rồi di chuột qua Nhà phát triển. Tiếp theo, chọn View Source. Trong cửa sổ mới mở ra, bạn sẽ thấy mã nguồn của trang bạn đang truy cập. Tìm kiếm trên trang cho nofollow. (Gõ Ctrl F để mở thanh tìm kiếm, sau đó nhập “nofollow”. Nếu từ đó được sử dụng trên trang, từ đó sẽ được đánh dấu cho bạn. Để kiểm tra tất cả các liên kết, thay vào đó, bạn có thể tìm kiếm “a href” và xem qua các liên kết để xem những trang nào chứa thẻ nofollow đó)

Sử dụng plugin nếu bạn sắp kiểm tra nhiều trang để tìm liên kết nofollow. Tiện ích NoFollow của Chrome sẽ hiển thị tất cả các liên kết nofollow bằng màu đỏ.

Tỷ lệ Liên kết Nofollow trên Dofollow tốt nhất là gì?
Không có tỷ lệ liên kết ngược nofollow so với dofollow “tốt nhất” cho các liên kết trỏ đến trang web của bạn. Một số người nghĩ rằng 50/50 là một sự kết hợp tốt, một số người nói 40/60 và những người khác nhắm mục tiêu 30/70 liên kết nofollow / dofollow. Nhìn vào các trang web hàng đầu theo Xếp hạng Alexa ở Hoa Kỳ, kết hợp có thể gần hơn với 25/75, điều này báo hiệu rằng các trang web thành công nhất có số lượng liên kết dofollow nhiều hơn.

Hầu hết các trang web thành công có một số lượng lớn các dofollow links.

Sự kết hợp tốt nhất cho trang web của bạn đương nhiên sẽ bao gồm nhiều loại liên kết. Để có ý tưởng về những gì có thể là tự nhiên đối với ngành của bạn, hãy kiểm tra một mẫu trang web trong một không gian hoặc ngành tương tự. Theo dõi dẫn đầu của các trang web đã xếp hạng cao.

Cách tìm thông tin backlink cạnh tranh cho ngành của bạn
Làm theo các bước sau để phân tích backlink của đối thủ cạnh tranh. Các công cụ phân tích cạnh tranh của Alexa có thể giúp ích.

Xác định đối thủ cạnh tranh hoạt động mạnh nhất của bạn.
Phân tích nơi họ lấy các liên kết ngược.
Đối với các trang liên kết có thẩm quyền cao nhất, hãy chuyển đến từng trang liên kết để xác định xem các liên kết là dofollow hay nofollow.
Ước tính kết hợp trung bình của các liên kết dofollow so với các liên kết nofollow cho ngành của bạn.
Ví dụ: HGTV.com
Hãy xem HGTV.com làm ví dụ:

1) Sử dụng công cụ Tổng quan về Trang web, chúng tôi nhận được danh sách các trang web cạnh tranh với HGTV được tạo tự động. Nếu chúng tôi cuộn xuống phần Phân tích cạnh tranh của công cụ, chúng tôi sẽ thấy số lượng trang web giới thiệu lưu lượng truy cập đến mỗi trang web.

sử dụng công cụ kiểm tra liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh để xem các trang web giới thiệu

2) Có vẻ như Houzz.com có ​​nhiều trang web giới thiệu nhất, vì vậy chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ liên kết ngược của họ trước. Bạn có thể xem dữ liệu này trong Trình kiểm tra liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể truy cập dữ liệu này thông qua tài khoản Alexa Advanced. Nếu bạn sắp xếp theo Xếp hạng Alexa, bạn có thể thấy các trang web hàng đầu liên kết đến Houzz. Bạn có thể nhấp vào dấu + để xem trang nào đang thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất.

tìm những trang nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn

3) Truy cập trang trên dailymotion.com, có vẻ như liên kết trỏ đến Houzz không chứa thuộc tính nofollow.

bạn có thể thấy những liên kết nào không chỉ định nofollow

Liên kết đến Houzz từ amazonaws.com cũng không chỉ định nofollow.

một ví dụ mã khác cho một liên kết không chỉ định nofollow

4) Sau khi xem qua mẫu các liên kết ngược cho các đối thủ cạnh tranh khác được liệt kê, bạn sẽ bắt đầu hiểu được các loại liên kết mà đối thủ của bạn đang nhận được. Ví dụ: cả hai liên kết trên đều trỏ đến trang web Houzz như một nền tảng xã hội.

Nếu hồ sơ liên kết ngược của trang web của bạn kém so với các trang hoạt động tốt nhất trong nhóm cạnh tranh của bạn, hãy xem xét cách bạn có thể cải thiện liên kết dofollow so với kết hợp liên kết nofollow. Cho đến thời điểm này, tất cả khuyến mãi của bạn có bao gồm quảng cáo không? Bạn có tích cực với các bình luận trên blog chứ không phải nhiều thứ khác? Có thể đã đến lúc thay đổi điều đó. Xem 21 cách mạnh mẽ của chúng tôi để xây dựng liên kết sẽ giúp bạn đa dạng hóa và xây dựng hồ sơ backlink tự nhiên và có giá trị.

Cái gì tiếp theo?
Đầu tư một chút thời gian để đảm bảo rằng hồ sơ liên kết ngược của trang web của bạn được tối ưu hóa và hoạt động tốt. Khi bạn hiểu những điều cơ bản về liên kết dofollow và nofollow, bạn sẽ sẵn sàng áp dụng kiến ​​thức của mình vào hành động. Sau khi xem qua phân tích ở trên, các cơ hội sẽ xuất hiện. Hãy nhớ rằng liên kết dofollow sẽ giúp bạn xây dựng Xếp hạng trang, nhưng liên kết nofollow cũng có thể mang lại lưu lượng truy cập và mức độ tương tác có giá trị.

Bạn muốn truy cập vào các công cụ nghiên cứu cạnh tranh và phân tích liên kết được đề cập trong bài đăng này? Đăng ký dùng thử miễn phí Alexa Advanced ngay hôm nay.